พ่อแม่ 7 แบบที่ทำให้ลูกอย ากอยู่ด้วย

ไหน มีพ่อแม่ท่านใดบ้างที่รู้สึกว่าลูกไม่ค่อยอย ากอยู่ด้วยเลย ถ้าเป็นอยู่สงสัยไหมว่าทำไม วันนี้เราจะพามาดูกันว่าพ่อแม่แบบไหนกันที่ลูกอย ากอยู่ด้วยและทำให้ลูกๆนั้นรักเคารพพร้อมแล้วเราไปดูเพื่อนำไปปรับใช้

1 พ่อแม่ที่ไม่เปรียบเทียบลูกตัวเองกับคนอื่นๆ

เ พ ร า ะเป็นสิ่งที่ อั น ต ร า ย มากๆ เรื่องการเปรียบเทียบ กับคนอื่น ทุกคนถนัดไม่เหมือนกัน เก่งไม่เท่ากัน แต่ทุกคนล้วนไปสู่จุดห ม า ย ได้เหมือนกันขอเพียง แค่กำลังใจจากพ่อแม่ และคำแนะนำชี้ทางให้เค้า

2 ไม่ใช้กำลังกับลูก

ไม่ว่าใครก็ไม่ชอบ ให้ใช้ความ รุ น เเ ร ง และมีล า ยเหตุการณ์ ที่ลูกได้เก็บความ เเ ค้ น ไว้ ไปใช้กระทำกับคนอื่นรวมถึง พ่อแม่ใน ย า ม อ่อนเเอเเก่ชร า

3 ไม่บังคับ บ่น ติ ย่อยยำจนเกินไป

เ พ ร า ะการติ การบ่น ย่อมไม่ทำให้เกิดผลดี แม้หล า ยๆคนบอ กว่า ติเพื่อก่อแต่นี้ ลูกเราต้องใช้ จิ ต วิ ท ย า ใช้คำพูดด้านบวกกับเค้า เช่นลูกซนแล้วทำแก้วแตก จากที่เราจะบ่น ด่าให้เปลี่ยนเป็น ต่อไปให้ระวังนะลูก เพร าะหากแก้วแตก แล้วลูกโด นบ า ด ลูกจะต้องเ จ็ บ พ่อแม่ไม่ อ ย า ก เห็น ลูกต้องร้ องไ ห้ จากความเ จ็ บ ป ว ด เพร าะ พ่อแม่เ จ็ บแทน

4 ให้เวลาลูก ไม่เอาแต่ทำงาน

จำไว้นะเงินไม่ใช่สิ่งสำคัญ ที่สุดสำคัญม นุ ษ ย์ แต่เวลานั้นสำคัญยิ่งกว่า สิ่งอื่นใดจงใช้เวลา กับคนที่เรารัก คุณจะได้ไม่มานั่งเ สี ย ใจในภายหลัง

5 ไม่ยุ่งทุกเรื่องของลูกไปหมด

ไม่ต้องรู้ทุกเรื่อง ของลูกมากเกินไป จนลูกอึดอัดทุกคนล้วน มีความชอบ ความถนัดที่ ไม่เหมือนกันรวมไปถึง เรื่องส่วนตัว มันคือ การให้เกียรติ ซึ่งกันและกัน

6 พ่อแม่ชมลูกให้ร า งวัลลูก

ลูกจะไม่รู้ว่า ต้องทำดีแบบไหน ยังไง เ พ ร า ะพ่อแม่ ก็ได้ชื่นชม

7 แสดงความรักกับลูก

ซึ่งบางคนไม่กล้า แสดงความรัก อ ย่ า อายเลย ก อ ดเค้าเถอะ บอ กรักเค้าเถอะ มันจะสร้างความทรงจำ และภูมิต้านทานให้ ติ ด ตัว เค้าไปจน ต า ย นอ กจากการเลี้ยงดู อบรมสั่งสอนแล้ว พ่อแม่เองยังจะ ต้องเป็นตัว อ ย่ า ง ที่ดีด้วย เพร าะ อ ย่ า ลืมนะคะ ว่าเ ด็ กจะซึ มซั บนิสั ยเหล่านี้จากคนใกล้ชิด เพร าะฉะนั้น ถ้าลูกแสดงนิสั ยเเย่ ๆ เหล่านี้อ อ กมา ก่อนที่จะไปโ ท ษใคร พ่อแม่คงต้องหัน มามองย้อนดูตัวเอง ก่อนนะคะว่าเคยได้ ทำนิสั ยนิสัยเเ ย่ ๆ เหล่านี้ให้ลูกได้เห็นบ้างรึเปล่า

ที่มา khobjainas, kiddidee  sabuyjaijung

Related posts